Mặc dù ông Hoan đang rất bận rộn trong việc hoàn thiện các thủ tục tài trợ lập quy hoạch và đề xuất đầu tư dự án. Nhưng ông vẫn dành thời gian trao đổi với chúng tôi với thái độ vô cùng cởi mở và cho chúng tôi rất nhiều thông tin quan trọng.
Ông đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển của thị trường BĐS sắp tới?
Có thể nói năm 2020 - 2021 là “cơn ác mộng” của nền kinh tế toàn thế giới dưới sự càn quét của đại dịch Covid-19. Kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái nghiêm trọng, giới phân tích phố Wall đánh giá đại dịch khiến GDP toàn cầu mất ít nhất hơn 5.000 tỷ USD.
Tuy nhiên, diễn biến thực tế năm qua cho thấy, kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng vẫn đạt được những thành tựu đáng nể. Việt Nam duy trì nền kinh tế ổn định và đạt mức tăng trưởng khả quan, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương chỉ duy nhất ba quốc gia tăng trưởng dương là Trung Quốc, New Zealand và Việt Nam.
Cùng với sự tăng trưởng của toàn nền kinh tế, lĩnh vực bất động sản cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực. Sự tăng trưởng này ngoài được hỗ trợ trực tiếp từ nguồn đầu tư công và hoạt động xuất nhập khẩu được duy trì, còn được góp phần quan trọng từ nguồn vốn FDI. Năm 2020, FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam với con số gần 29 tỷ USD; riêng ngành BĐS chiếm khoảng 3,8 tỷ USD tương đương 14,8% - tỷ trọng này xét cả về tuyệt đối và tương đối đều tăng so với 2020.
Theo tôi nhận xét thì “Thị trường bất động sản: Nắm chắc kịch bản tích cực”
Theo ông chiến lược phát triển các dự án bất động sản của MCC Group bao gồm các điểm cốt lõi nào?
Đầu tiên chúng ta cần nắm rõ định hướng phát triển BĐS của tập đoàn MCC là tập trung vào BĐS tầm trung với mục tiêu là 500 dự án tại các huyện thị xã, với mục tiêu phủ sóng lớn và khối lượng nhiều dự án như vậy tôi thấy cần có 4 điểm mấu chốt sau để đảm bảo chiến lược đi đúng hướng và thành công, cần sự kết hợp đồng bộ, linh hoạt từ thương hiệu, quỹ đất, bán hàng và tài chính ...
1. Chiến lược thương hiệu: Cần xây dựng thương hiệu tập đoàn MCC gắn với BĐS tầm trung, với đầy đủ cơ sở pháp lý, chất lượng tiến độ ...
2. Chiến lược phát triển quỹ đất: Phát triển quỹ đất theo hình thức đấu thầu, tăng cường năng lực tìm kiếm đàm phán, đánh giá, hoàn thiện pháp lý.
3. Chiến lược về sản phẩm và bán hàng: Mô hình hóacác khu đô thị kiểu mẫu, phát triển sản phẩm xanh, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật; hạ tầng xã hội; nhiều tiện ích nội khu.
4. Chiến lược tài chính: Thực hiện dự án nhanh đảm bảotính thanh khoản và thu hồi vốn; xây dựng cộng đồng nhà đầu tư; đa dạng nguồn vốn trung vài dài hạn thông qua các tổ chức tín dụng, thị trường chứng khoán ...
Ông có thể cho biết cụ thể hơn về “Mô hình phát triển dự án Bất Động sản của MCC Group” không?
Về mô hình phát triển dự án BĐS, chúng tôi đã tìm tòi học hỏi rất nhiều các đơn vị khácnhư Hải Phát Land, Thắng Lợi Group, Tây Bắc Land ... Từ đó, chúng tôi có những chắt lọc để tìmđược mô hình phù hợp nhất đối với MCC Group.
MCC Group xác định mô hình dựán sẽ tập trung vào các dự án với quy mô từ 10-20 ha, phù hợp với định hướng chung cũng như nguồn lực của tập đoàn. Địa điểm tại trung tâm các huyện thuộc đô thị loại V và loại IV. Vị trí cần phải được khảo sát để đảm bảo có nhu cầu về nhà ở cao, có động lực và tiềm năng phát triển kinh tế tốt. Bên cạch đó, cần có quy hoạch đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tiện ích công cộng ... Quan trọng là thời gian triển khai dự án tròng vòng 2-3 năm và tổng vốn đầu tư khoảng 250 – 450 tỷ VNĐ.
Ông có thể chia sẻ chi tiết các dự án mà MCC Group đang và sắp đầu tư không?
Về từng địa điểm cụ thể tôi xin phép không chia sẻ chi tiết vì nó liên quan đếnchính sách bảo mật thông tin của Tập đoàn. Tuy nhiên, hiện tại MCC đã có dự án tại ít nhất 30 tỉnh thành trong cả nước như: Bắc Ninh, Thái Nguyên, Sơn La,Hòa Bình, Lạng Sơn, ĐắkLắk, Cần Thơ ... trong đó nhiều dự án đang trong quá trình cuối cùng cho tài trợ quy hoạch, xúc tiến đầu tư.
Có thể điểm một số dự án tiêu biểu như bên dưới. Các bạn có thể truy cập vào https://www.mccgroup.vn/du-an.html để cập nhật thông tin đầy đủ nhất.
- Khu đô thị Buôn Hồ Peace City
- Khu đô thị Phù Linh Green Park
- Khu đô thị mới New Town Hùng Sơn
- Khu đô thị mới Bình Gia Lạng Sơn
Có thể nói rằng mặc dù covid gây khó khăn vô cùng, nhưng công tác xúc tiến dự án vẫn được chúng tôi thực hiện quyết liệt, tuân thủ đầy đủ các thủ tục pháp lý của nhà nước, kết quả là tập đoàn đã đạt được kết quả ở 30 tỉnh thành với tổng quỹ đất có thể đầu tư hiện nay lên tới hơn 600 ha.
Mục tiêu về phát triển dự án của MCC Group đến năm 2030?
- Với tầm nhìn hơn 500 huyện, thị trên cả nước, đầu tư các khu đô thị văn minh, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, đồng bộ về xã hội, tiện ích gắn liền với thương hiệu MCC.
- Tập trung vào nhu cầu nhà ở thực của người dân tại các huyện là đô thị loại IV và loại V.
- Tầm nhìn đến năm 2030 trở thành công ty số 01 phát triển bất động sản phân khúc tầm trung.
- Đến năm 2025: Phát triển 50 dự án trên toàn quốc.
- Đến năm 2025: Doanh thu đạt 2000 tỷ/năm
Chúng ta đã trải qua năm 2020 đầy khó khăn và thách thức. Năm 2021 cũng sẽ là một năm khó khăn tiếp theo nhưng trước sự tin tưởng vào thị trường, định hướng của HĐQT, sức trẻ nhiệt huyết của toàn thể CBNV MCC Group ... tôi tin tưởng rằng mục tiêu trên chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được.
Rất cảm ơn Ông đã dành thời gian tham gia cuộc phỏng vấn. Ban biên tập chúc Ông sức khỏe và luôn nhiệt huyết sáng tạo trong công việc.
Giới thiệu sơ lược về Ông Nguyễn Công Hoan:
“Ông Hoan là kỹ sư xây dựng Cầu đường với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản. Ông đã từng tham gia vị trị quản lý tại nhiều dự án lớn như: Đại lộ Đông Tây (Algeria), Cầu Nhật Tân, Bắc An Khánh Splendora, Trung tâm thương mại Trương Định Plaza...”